TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?

Ngày trẻ, tôi vẫn khinh khi đồng tiền. Vì tiền với tôi thật dễ kiếm. Vì tôi thấy nhiều người vì tiền mà trở mặt với nhau, mà thay lòng đổi dạ. Vì có những người đặt tiền bạc cao hơn cả phẩm giá, danh dự. Nhiều cha mẹ dùng tiền làm thước đo khi giáo dục con cái. Kiểu tốn bao tiền của nuôi con, sau không biết có ra gì không? Kiểu chọn nghề nào kiếm được nhiều tiền ấy. Kiểu khóc trên xe ô tô vẫn tốt hơn cười sau yên xe đạp.

Cho đến khi tôi có một gia đình, có 3 đứa con và song thân phụ mẫu vào tuổi già với bao bệnh tật. Tôi mới bảo vợ mình: Giờ anh mới thật hiểu Tiền nhiều để làm gì. 

Tiền không mua được Hạnh Phúc nhưng tiền có thể cùng nhau Hạnh Phúc. Là vợ chồng cùng nhau kiếm tiền cũng là Hạnh Phúc, cùng nhau sử dụng tiền cũng là Hạnh Phúc, cùng nhau mua những trải nghiệm để được Hạnh Phúc cùng nhau. Là hai chữ Cùng Nhau như thế. Chứ tiền tỉ tiêu một mình liệu có Hạnh Phúc không? Để vợ phải cày bục mặt trong khi mình khinh khi đồng tiền mà không lao động, đỡ đần vợ hỏi có Hạnh Phúc không?

Tiền không mua được Sức Khoẻ nhưng tiền có thể giảm đớn đau bệnh tật. Phải vào viện mới thấy, cùng một bệnh mà có người đón nhận điều trị của bác sĩ một cách nhẹ nhàng, có người lại lo lắng triền miên chỉ vì thời trẻ sống không tích luỹ, giờ động đâu cũng phải tiền, bệnh đã đau, nghĩ đến tiền còn xót hơn. Có khi, chỉ một quyết định tiền bạc cũng thành quyết định mạng người. Không phải chuyện bác sĩ vòi tiền đâu nhé, chỉ là đang nói về thuốc thang và phương pháp điều trị, hoặc chỉ đơn giản, nằm phòng dịch vụ hay nằm phòng bệnh chung chen chúc. Như người có tiền ngồi trong ô tô, kẻ ít tiền đội trời mưa nắng vậy. 

Tiền nhiều để làm gì không phải là giục giã nhau bằng mọi giá kiếm tiền đi. Mà chỉ là nói với nhau về tích luỹ của hôm nay. Tiêu cho sĩ diện hôm nay hay dành dụm sử dụng cho mai này? Như đầu tư cho con cái không phải để nó nuôi mình lúc về già. Như lúc có tiền đừng vung tay quá trán để lúc về già, sức khoẻ kiệt quệ lại xuôi tay quá chán. Như tiền nhiều chẳng phải để đẳng cấp này kia mà là cho cần cấp về sau vậy. Một chiếc điện thoại sành điệu cho bằng bạn bằng bè có khi đổi lại bằng việc không đủ tiền đặt stent lúc nhồi máu cơ tim…

Nghĩ về tiền xin hãy nghĩ về Hạnh Phúc mai này của chúng ta vậy!

St

Không có nhận xét nào: